สาขาวิชาการจัดการการตลาด


ชื่อหลักสูตร :
  ชื่อเต็ม (ภาษาไทย)
    หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการตลาด
     (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2553) 
  ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ)
    Master of Business Administration Program in Marketing Management

  ชื่อปริญญา :     ชื่อเต็ม (ภาษาไทย)
  ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ)
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (การจัดการการตลาด)
Master of Business Administration (Marketing Management)   ชื่อย่อ (ภาษาไทย)
  ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ)
บธ.ม. (การจัดการการตลาด)
M.B.A. (Marketing Management)
  ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร  
    ปรัชญาของหลักสูตร  
 

      มุ่งผลิตบุคลากรทางด้านบริหารธุรกิจ ให้มีความรอบรู้และความเข้าใจในศาสตร์และวิวัฒนาการ ทางการบริหารธุรกิจ โดยเน้นความเป็นสากลด้านหลักการและแนวคิดบริหารธุรกิจ สามารถเรียนรู้นวัตกรรมทางบริหารธุรกิจและศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ มีคุณธรรมและจริยธรรม และสามารถประยุกต์วิทยาการ ด้านบริหารธุรกิจให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติได้

    วัตถุประสงค์ของหลักสูตร  
    เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้
  1. เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในการบริหารธุรกิจที่เป็นสากล มีวิสัยทัศน์ กว้างไกล ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสังคม และสามารถประยุกต์ความรู้ทางวิชาการ ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม
  2. เพื่อส่งเสริมและสร้างสรรค์งานวิจัยให้เกิดนวัตกรรมและทฤษฎีใหม่ที่มีคุณค่าทางวิชาการบริหารธุรกิจ ทั้งในระดับประเทศและสากล
  3. เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีจิตสำนึกต่อจริยธรรมและคุณธรรมทางวิชาการ ตลอดจน ความรับผิดชอบต่อสังคม

  คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา  
 
  1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขา
  2. ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พุทธศักราช 2548 ตามข้อบังคับหมวด 5 ข้อที่ 17 (รายละเอียดแสดงในเอกสารแนบ ข) หรือเป็นไปตาม ดุลยพินิจของคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะหรือคณะกรรมการบัณฑิตศึกษา สาขาวิชา พิจารณาแล้วเห็นสมควรให้มีสิทธิสมัครเข้าศึกษาได้
  3. ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นนิสิตถ้าไม่ได้สำเร็จการศึกษาทางด้านสาขาบริหารธุรกิจต้องเรียน ในรายวิชาปรับพื้นฐาน ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะ
 
  การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา  
         การศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มีวิธีการคัดเลือกผู้เข้าศึกษาในระบบปกติและระบบพิเศษแผน ก แบบ ก 2 และแผน ข ดังต่อไปนี้
ี้
 
 
  1. รับจากการสอบคัดเลือกตรงของคณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  2. ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พุทธศักราช 2548 ตามข้อบังคับหมวด 5 ข้อที่ 17 (รายละเอียดแสดงในเอกสารแนบ ข)
 
  ระบบการศึกษา  
         การศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มีการจัดการศึกษาเป็น 2 ระบบ ดังนี้  
 
  1. ระบบปกติ ใช้ระบบทวิภาค ปีการศึกษาหนึ่งแบ่งออกเป็นภาคเรียนปกติ 2 ภาค คือ ภาคต้น และภาคปลาย มีระยะเวลาเรียนไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ และมีภาคฤดูร้อน ต่อจากภาคปลาย
  2. ระบบพิเศษ เป็นการจัดการศึกษาทั้งในและนอกเวลาราชการ ใช้ระบบทวิภาค ปีการศึกษาหนึ่ง แบ่งออกเป็นภาคเรียนปกติ 2 ภาค คือ ภาคต้น ภาคปลาย และมีภาคฤดูร้อน ต่อจากภาคปลาย ทั้งนี้ให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พุทธศักราช 2548 หมวด 3 ข้อ 11 (รายละเอียดแสดงในเอกสารแนบ ข)
 
  ระยะเวลาการศึกษา  
         หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตมีระยะเวลาการศึกษาตลอดหลักสูตรเป็นเวลา 2 ปี หรืออย่างน้อย 4 ภาคการศึกษาปกติ และจะต้องเรียนสำเร็จตามหลักสูตรภายใน 10 ภาคการศึกษาปกติ โดยนับตั้งแต่วันที่มหาวิทยาลัยรับเข้าเป็นนิสิต หากพ้นระยะเวลาที่กำหนดถือว่าพ้นสภาพการเป็นนิสิต ทั้งนี้ให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พุทธศักราช 2548 หมวด 4 ข้อ 16 (รายละเอียดแสดงในเอกสารแนบ ข)  
 
การลงทะเบียนเรียน
 
         นิสิตที่เรียนในหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จะต้องลงทะเบียนเรียนอย่างน้อย ภาคการศึกษาละ 9 หน่วยกิต และอย่างมากไม่เกินภาคการศึกษาละ 15 หน่วยกิต ในภาคการศึกษาปกติ ในกรณีที่ต้องลงทะเบียนต่ำกว่าหรือมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จะต้องได้รับอนุมัติจากประธานคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะฯ ทั้งนี้ให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พุทธศักราช 2548 หมวด 6 ข้อ 23-30 (รายละเอียดแสดงในเอกสารแนบ ข)  

  หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการตลาด จัดการศึกษาออกเป็น 2 แผน คือ

 
  •  แผน ก (2) ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร โดยต้องได้ระดับคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 พร้อมทั้งสอบผ่านการสอบวิทยานิพนธ์ขั้นสุดท้ายโดยคณะกรรมการที่บัณฑิตวิทยาลัยแต่งตั้ง และผลงานวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการตีพิมพ์หรืออย่างน้อยดำเนินการให้ผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์ในวารสารอย่างเป็นทางการหรือสิ่งพิมพ์ทางวิชาการที่มีผู้ประเมิน (Peer review) ที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาคณะการบัญชีและการจัดการเห็นชอบ หรือเสนอต่อที่ประชุมวิชาการระดับชาติหรือระดับนานาชาติที่มีรายงานการประชุม (Proceeding) ฉบับเต็ม
  •  แผน ข ศึกษารายวิชาครบถ้วนตามที่กำหนดในหลักสูตร โดยต้องได้ระดับคะแนนเฉลี่ย ไม่ต่ำกว่า 3.00 พร้อมทั้งต้องสอบผ่านการสอบการศึกษาค้นคว้าอิสระและสอบผ่านการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive examination) ด้วยข้อเขียนและปากเปล่า
 

โครงสร้างของหลักสูตร
 จำนวนหน่วยกิตรวม ไม่น้อยกว่า 45 หน่วยกิต
หมวดวิชา แผน ก (2)
(หน่วยกิต)
แผน ข
(หน่วยกิต)

 1. หมวดวิชาแกน
 2. หมวดวิชาเอก
 3. หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า
 4. หมวดวิทยานิพนธ์
 5. หมวดวิชาศึกษาด้วยตนเอง
 

18
12
3
12
-

18
12
9
-
6
รวมหน่วยกิต ไม่น้อยกว่า 45 หน่วยกิต 45 หน่วยกิต
รายวิชาในหลักสูตร
Download File  


คำอธิบายรายวิชา
Download File  
   

, บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Comments

เบอร์โทรติดต่อภายใน
แจ้งซ่อมครุภัณฑ์

Search